วิสัยทัศน์/พันธกิจ/เป้าประสงค์/สมรรถนะ/กลยุทธ์
การจัดวางทิศทางขององค์กร
ปีการศึกษา 2567-2569
โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี ได้จัดวางทิศทางของสถานศึกษา โดยกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ตัวชี้วัด และเป้าหมาย ไว้ดังนี้
- วิสัยทัศน์ (Vision)
“องค์กรชั้นนำด้านการศึกษา พัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ มุ่งสู่การเป็นพลโลก”
- ปรัชญา
“น สิยา โลกวฑฺฒโน” หมายความว่า “ไม่ควรเป็นคนรกโลก”
- นวัตกรรมการบริหาร (INNOVATION) DSN STARS MODEL
รูปแบบการบริหารงาน (HAPPY SCHOOL Model)
- พันธกิจ
“ เสริมความพร้อมขององค์กรและผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศด้านการศึกษา
บูรณาการสหสาขาวิชา สังคมและชุมชน พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี
เพื่อการเรียนรู้มุ่งสู่การเป็นพลโลก ภายในปี 2569 ”
- เสริมความพร้อมขององค์กรและผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศด้านการศึกษา
- บูรณาการสหสาขาวิชา สังคมและชุมชน
- พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อบูรณาการการเรียนรู้
- มุ่งสู่การเป็นพลโลก
- กลยุทธ์
1. พัฒนาคุณภาพระบบการบริหารด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี
2. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
3. พัฒนาผู้เรียนสู่การเป็นพลโลก
4. สร้างและพัฒนาเครือข่ายและการมีส่วนร่วมสู่การเป็นองค์กรชั้นนำ ทั้งในและต่างประเทศ
- เป้าประสงค์
1. บริหารจัดการการศึกษามีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล โดยเน้นการมีส่วนร่วมควบคู่กับการ ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี
2. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อบูรณาการการเรียนการสอนอย่างหลากหลาย สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้และปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีทักษะในศตวรรษที่ 21 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร มีคุณธรรม จริยธรรม มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะและการเป็นพลเมืองพลโลกที่ดี (Global Citizen) โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. สถานศึกษามีส่วนร่วมกับองค์กรภายนอกและมีภาคีเครือข่ายที่มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
7.สมรรถนะหลักของโรงเรียน
- ครูมีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร
- ครูจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ครูใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้
- ความสามารถในการทำงานเป็นทีม
8.อัตลักษณ์
“ สุภาพบุรุษ สุภาพสตรี ลูกแม่รำเพย ”
นักเรียน แต่งกายถูกระเบียบ เรียบร้อยกิริยา คุณธรรมนำวิชา พัฒนาสังคม
ครู ปฏิบัติตามจรรยาบรรณครูและมีคุณธรรม
ระบบงาน ยึดหลักธรรมาภิบาล พร้อมบริการชุมชน ฝึกฝนตนสู่วิถีความพอเพียง
สถานที่และบริการ ก้าวล้ำเทคโนโลยี มีบรรยากาศทางวิชาการ สืบสานภูมิปัญญา รักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมบริการด้วยมิตรไมตรี
- เอกลักษณ์ของโรงเรียน
สิ่งแวดล้อมดี วิชาการเด่น เน้นคุณธรรม
- วัฒนธรรมของโรงเรียน
มุ่งความสำเร็จด้วยการทำงานเป็นทีม
11.ค่านิยม
แหล่งสร้างคนดีสู่สังคม
- คุณธรรมอัตลักษณ์ (โรงเรียนคุณธรรม)
ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ จิตอาสา
13.จุดเน้นของโรงเรียน
- พัฒนาผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศด้านการศึกษา โดยจำนวนผู้เรียนที่ได้ผลการเรียนไม่ต่ำกว่าระดับ 2 หรือได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ในแต่ละรายวิชาจำนวนร้อยละ 65 ขึ้นไป และผลการทดสอบระดับชาติเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3 จากร้อยละเฉลี่ยเดิม
- พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะที่เหมาะสมตามช่วงวัย สามารถจัดการตนเอง มีการคิด ขั้นสูง มีความสามารถในการสื่อสาร สามารถจัดระบบและกระบวนการทำงานของตนเองและร่วมกับผู้อื่น สามารถรวมพลังทำงานเป็นทีม
- พัฒนาผู้เรียนให้เป็นพลเมืองที่ดี มีศีลธรรม และอยู่ร่วมกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน รวมทั้งมีความจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ ยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- พัฒนาผู้เรียนและส่งเสริมพฤติกรรมผู้เรียนให้เป็นผู้ที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม
- พัฒนาผู้เรียนและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนา การจัดการเรียนรู้ตามความสนใจรายบุคคลของผู้เรียน และการประเมินผู้เรียน ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มการเรียนรู้อัจฉริยะที่หลากหลายที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้ สื่อการสอนคุณภาพสูง
- พัฒนาผู้เรียนและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบต่อสังคม ในฐานะพลโลก และมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ทั้ง Hard Skills และ Soft Skills
- จัดกระบวนการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ ผ่านกระบวนการเรียนการสอนที่มีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ (Active Learning) และมีส่วนร่วมในการวัด และประเมินผล เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน (Assessment for learning) เพื่อให้เกิดสมรรถนะ กับผู้เรียน ทุกระดับ
- การจัดกระบวนการเรียนการสอนโดยดำเนินการพัฒนาหรือปรับใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อบูรณาการการเรียนรู้ในทุกระดับ
- การปรับระบบนิเวศวิทยาทางการศึกษาของผู้เรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ และเป็นสถานศึกษาปลอดภัยสำหรับนักเรียน ร่วมกับสังคมและชุมชนโดยรอบสถานศึกษาและเครือข่ายผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย
- การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการจัดสรรทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการศึกษาตาม หลักธรรมาภิบาล