วิสัยทัศน์/พันธกิจ/เป้าประสงค์/สมรรถนะ/กลยุทธ์

การจัดวางทิศทางขององค์กร

ปีการศึกษา 2567-2569

             โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี ได้จัดวางทิศทางของสถานศึกษา โดยกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ตัวชี้วัด และเป้าหมาย ไว้ดังนี้

 

  1. วิสัยทัศน์ (Vision)

“องค์กรชั้นนำด้านการศึกษา  พัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้  มุ่งสู่การเป็นพลโลก”

  1. ปรัชญา

“น สิยา โลกวฑฺฒโน”    หมายความว่า  “ไม่ควรเป็นคนรกโลก”

  1. นวัตกรรมการบริหาร (INNOVATION) DSN STARS MODEL

     รูปแบบการบริหารงาน (HAPPY SCHOOL Model)

 

 

  1. พันธกิจ

“ เสริมความพร้อมขององค์กรและผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศด้านการศึกษา

บูรณาการสหสาขาวิชา สังคมและชุมชน พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี

เพื่อการเรียนรู้มุ่งสู่การเป็นพลโลก ภายในปี 2569 ”

                                                                                                                                      

  1. เสริมความพร้อมขององค์กรและผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศด้านการศึกษา
  2. บูรณาการสหสาขาวิชา สังคมและชุมชน
  3. พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อบูรณาการการเรียนรู้
  4. มุ่งสู่การเป็นพลโลก

 

  1. กลยุทธ์

1. พัฒนาคุณภาพระบบการบริหารด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

2. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา

3. พัฒนาผู้เรียนสู่การเป็นพลโลก

4. สร้างและพัฒนาเครือข่ายและการมีส่วนร่วมสู่การเป็นองค์กรชั้นนำ ทั้งในและต่างประเทศ

 

  1. เป้าประสงค์

1. บริหารจัดการการศึกษามีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล โดยเน้นการมีส่วนร่วมควบคู่กับการ ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี

2. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อบูรณาการการเรียนการสอนอย่างหลากหลาย สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้และปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีทักษะในศตวรรษที่ 21 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร มีคุณธรรม จริยธรรม มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะและการเป็นพลเมืองพลโลกที่ดี (Global Citizen) โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

4. สถานศึกษามีส่วนร่วมกับองค์กรภายนอกและมีภาคีเครือข่ายที่มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

    7.สมรรถนะหลักของโรงเรียน

  1. ครูมีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร
  2. ครูจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
  3. ครูใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้
  4. ความสามารถในการทำงานเป็นทีม

 

    8.อัตลักษณ์            

“ สุภาพบุรุษ สุภาพสตรี  ลูกแม่รำเพย ” 

         นักเรียน               แต่งกายถูกระเบียบ เรียบร้อยกิริยา คุณธรรมนำวิชา พัฒนาสังคม

ครู                      ปฏิบัติตามจรรยาบรรณครูและมีคุณธรรม

         ระบบงาน             ยึดหลักธรรมาภิบาล พร้อมบริการชุมชน ฝึกฝนตนสู่วิถีความพอเพียง

         สถานที่และบริการ   ก้าวล้ำเทคโนโลยี มีบรรยากาศทางวิชาการ สืบสานภูมิปัญญา รักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมบริการด้วยมิตรไมตรี

  1. เอกลักษณ์ของโรงเรียน

สิ่งแวดล้อมดี วิชาการเด่น เน้นคุณธรรม

 

  1. วัฒนธรรมของโรงเรียน

มุ่งความสำเร็จด้วยการทำงานเป็นทีม

 

    11.ค่านิยม

แหล่งสร้างคนดีสู่สังคม

 

  1. คุณธรรมอัตลักษณ์ (โรงเรียนคุณธรรม)

ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ จิตอาสา

 

13.จุดเน้นของโรงเรียน

  1. พัฒนาผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศด้านการศึกษา โดยจำนวนผู้เรียนที่ได้ผลการเรียนไม่ต่ำกว่าระดับ 2 หรือได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ในแต่ละรายวิชาจำนวนร้อยละ 65 ขึ้นไป และผลการทดสอบระดับชาติเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3 จากร้อยละเฉลี่ยเดิม
  2. พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะที่เหมาะสมตามช่วงวัย สามารถจัดการตนเอง มีการคิด ขั้นสูง มีความสามารถในการสื่อสาร สามารถจัดระบบและกระบวนการทำงานของตนเองและร่วมกับผู้อื่น สามารถรวมพลังทำงานเป็นทีม
  3. พัฒนาผู้เรียนให้เป็นพลเมืองที่ดี มีศีลธรรม และอยู่ร่วมกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน รวมทั้งมีความจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ ยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
  4. พัฒนาผู้เรียนและส่งเสริมพฤติกรรมผู้เรียนให้เป็นผู้ที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม
  5. พัฒนาผู้เรียนและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนา การจัดการเรียนรู้ตามความสนใจรายบุคคลของผู้เรียน และการประเมินผู้เรียน ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มการเรียนรู้อัจฉริยะที่หลากหลายที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้ สื่อการสอนคุณภาพสูง
  6. พัฒนาผู้เรียนและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบต่อสังคม ในฐานะพลโลก และมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ทั้ง Hard Skills และ Soft Skills
  7. จัดกระบวนการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ ผ่านกระบวนการเรียนการสอนที่มีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ (Active Learning) และมีส่วนร่วมในการวัด และประเมินผล เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน (Assessment for learning) เพื่อให้เกิดสมรรถนะ กับผู้เรียน ทุกระดับ
  8. การจัดกระบวนการเรียนการสอนโดยดำเนินการพัฒนาหรือปรับใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อบูรณาการการเรียนรู้ในทุกระดับ
  9. การปรับระบบนิเวศวิทยาทางการศึกษาของผู้เรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ และเป็นสถานศึกษาปลอดภัยสำหรับนักเรียน ร่วมกับสังคมและชุมชนโดยรอบสถานศึกษาและเครือข่ายผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย
  10. การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการจัดสรรทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการศึกษาตาม หลักธรรมาภิบาล